DepTraiVN.Com - Tôi 27 tuổi, lúc nhỏ có bị viêm tinh hoàn do quai bị. Tôi nghe nói nếu bị như vậy sau này dễ mắc ung thư tinh hoàn nên rất lo lắng. Xin bác sĩ tư vấn giúp cách tự phát hiện những dấu hiệu bất thường của ung thư tinh hoàn.
Hoàng Văn Thùy (Lạng Sơn)





Ung thư tinh hoàn là bệnh lý của nam giới thường ở độ tuổi từ 15 - 30. Những yếu tố để ung thư tinh hoàn phát triển là gia đình có tiền sử ung thư; tinh hoàn không xuống bìu trong tuổi thiếu niên; viêm tinh hoàn do quai bị sau tuổi dậy thì...

Giai đoạn đầu của ung thư tinh hoàn thường không có dấu hiệu gì đặc biệt, chỉ thấy tinh hoàn to và rắn khi sờ nắn bằng đầu ngón tay, cũng có thể không đau hoặc hơi đau. Đôi khi có thêm cảm giác nằng nặng ở bìu, gai sốt và hơi đau ở vú. Nếu được phát hiện sớm thì đối với thể ung thư tinh hoàn thường gặp nhất là ung thư tuyến tinh, tỷ lệ chữa khỏi có thể gần 100%. Nếu không được điều trị sớm, các tế bào ung thư có thể lan theo hệ bạch huyết đến các hạch bạch huyết ở bụng, ngực, cổ và cuối cùng là phổi.


Để phát hiện sớm ung thư tinh hoàn, nam giới nên chú ý tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên như kiểm tra vùng tinh hoàn ngay sau khi tắm bằng nước ấm, nước ấm làm giãn bìu, da vùng bìu đang mềm giúp dễ phát hiện bất thường ở tinh hoàn.


Đặc biệt chú ý đến kích cỡ, độ lớn của tinh hoàn. Tinh hoàn bình thường của người trưởng thành chỉ to bằng ngón tay cái của người đó, không đau, mặt nhẵn. Ngoài ra, có thể dùng 2 tay nhẹ nhàng đưa đi đưa lại các viên tinh hoàn, kiểm tra xem có u bướu gì bất thường không. Sờ nắn nhẹ tinh hoàn xem có thấy đau, có u nhỏ hay không, tinh hoàn bị sưng, có u cục cứng dù nhỏ thì nên đi khám. Nếu chẩn đoán xác định ung thư tinh hoàn, tùy mức độ bệnh các bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp.

BS. Thanh Mai
Theo: suckhoedoisong.vn
 
Lên